Thiết lập trang trại bèo hoa dâu cung cấp thức ăn cho gia súc và làm phân bón

Featured-photo-Azolla-is-an-aquatic-fern-that-can-be-used-as-a-feed-alternative.-759x500-1.jpg
Azolla (Azolla pinnata) còn được gọi là bèo hoa dâu, là một loài thực vật thủy sinh nổi tự do, mọc thành từng đám. Nó được tìm thấy khắp nơi ở Philippines, đặc biệt ở những vùng nước đọng hoặc ao, hồ. Mặc dù chúng trông giống một cây bèo nước, nhưng bèo hoa dâu thực sự chứa nhiều vitamin có lợi cho vật nuôi.

“Bèo hoa dâu là một chi gồm 7 loài bèo sống dưới nước trong họ Salviniaceae. Flaire Mejares Maundo một nhà sáng lập cho biết: Nó chứa nhiều protein, acid amin thiết yếu, vitamin A, vitamin B12 và beta carotene, các chất trung gian thúc đầy tăng trưởng và khoáng chất”. Ông và các đối tác của mình Errol Pearson Fuentes và Julius Jason Marban Tusoy, một doanh nhân và một nhà quản lý lần lượt nhận ra những lợi thế của việc có bèo hoa dâu trong chăn nuôi. Cùng với đó, họ quyết định lập một trang trại bèo hoa dâu cho riêng mình tại Agusan del Sur.

1-Maundo-and-his-partners-set-up-an-azolla-farm-as-a-source-of-feed-for-their-livestock.-744x5...jpg

Maundo và cộng sự thiết lập trang trại bèo hoa dâu để cung cấp thức ăn cho gia súc của họ


Bộ ba đã gặp nhau và thành lập quan hệ đối tác với nhau thông qua các cơ hội kinh doanh khác nhau. Sau đó, họ hợp tác với nhau trong nông nghiệp vì họ có chăn nuôi gà và cá rô phi.

“Chúng tôi quyết định nuôi bèo hoa dâu làm thức ăn cho gà và cá rô phi vì chúng có chi phí sản xuất thấp và dễ sinh sôi. Qua nghiên cứu, chúng tôi biết được bèo hoa dâu còn có thể sử dụng làm phân bón hữu cơ và nhiên liệu sinh học.” Maundo nói.

Xây dựng trang trại bèo hoa dâu

Để làm trang trại nuôi bèo, họ đã làm một cái ao dài 6m, rộng 1,5 m và sâu 15 cm. “Chúng tôi sử dụng vật liệu bản địa như tre và cành cây (làm khung) và sử dụng bạt (làm lớp lót) cho các ao” Maundo nói. Hiện tại, họ đã thiết lập 10 cái ao nuôi bèo trên diện tích 180 mét vuông.

Để bắt đầu nuôi bèo hoa dâu, họ đã mua 3 kg bèo để làm cây mẹ. Sau đó, họ bổ sung phân trâu để bèo phát triển nhanh và khỏe mạnh. “Sau 48 giờ, chúng tôi quan sát thấy bèo hoa dâu nhân lên nhanh chóng. Chúng thôi thu hoạch khoảng 2 kg bèo mỗi ba ngày. Nó cũng không tốn công để trồng trọt”. Maundo nói.

2-Their-azolla-farm-pond-measures-six-meters-long-1.5-meters-wide-and-six-inches-deep..jpg

Ao nuôi bèo hoa dâu có kích thước dài 6m, rộng 1,5m và sâu 15 cm


Trước khi họ thành lập trang trại bèo, Maundo và các thành viên đã bắt đầu nuôi bèo trong các thùng chứa đã qua sử dụng và các ao nuôi cá để trống. Tuy nhiên, họ nhận thấy rằng bèo không sinh sôi nảy nở nhiều như trong trang trại họ thiết lập.

Ngoài trang trại bèo, họ cũng trồng rau trong sân sau và trồng lúa nữa. Vì dự án của họ thành công Maundo, Fuentes và Marban đang có kế hoạch bổ sung thêm nhiều loại thức ăn cho gia súc như chùm ngây, sả, cây cỏ voi, cây cỏ đậu, cỏ chanh cùng những loại khác.

3-According-to-Maundo-growing-azolla-is-fast-and-easy.-744x558-1.jpg

Theo Maundo, bèo hoa dâu phát triển rất nhanh và dễ dàng

Bằng cách này, họ không chỉ tiết kiệm tiền thức ăn cho vật nuôi của mình mà còn thúc đẩy tính bền vững bằng cách sử dụng cây cỏ làm thức ăn thay thế cho gia súc và chúng cũng là thức ăn lành mạnh cho gà và cá rô phi của họ.

Tác giả: Patricia Bianca S. Taculao
Nguồn: https://www.agriculture.com.ph
 
Thẻ
bèo bèo hoa dâu phân bón hữu cơ thức ăn gia súc

Back
Bên trên