Cách trồng quả mâm xôi (phúc bồn tử)

stan-slade-BM27BzBrhVM-unsplash.jpg

Có thể nói "mùa hè" giống như hương vị của quả mâm xôi ngon ngọt. Quả mâm xôi tương đối dễ trồng ở cả khí hậu mát mẻ và ấm áp miễn là chúng nhận được đầy đủ ánh sáng mặt trời để phát triển mạnh. Quả mâm xôi có các loại màu đỏ, vàng và đen, chúng chín vào các thời điểm khác nhau trong năm, thường là giữa cuối mùa hè và mùa thu. Bạn chỉ cần chọn giống phù hợp, tạo điều kiện thích hợp để cây phát triển, trồng cây, sau đó chăm sóc và thu hoạch quả.

Phần 1: Chọn giống quả mâm xôi​

1. Tìm hiểu sự khác biệt giữa các loại quả mâm xôi​

Quả mâm xôi có ba màu khác nhau: đỏ, vàng và đen. Một số chủng loại màu đen có màu đen tía hơn. Mỗi màu có độ cứng và hương vị chung, riêng khác nhau.
  • Hầu như bạn sẽ thấy rằng quả mâm xôi đỏ và vàng là những màu sắc ngọt ngào nhất, đặc biệt là so với những quả mâm xôi đen, có hương vị đậm đà hơn.
  • Quả mâm xôi đỏ phù hợp cho những người mới bắt đầu trồng. Nói chung, đây có thể được coi là màu hấp dẫn nhất trong ba màu.
  • Mâm xôi đen là loại khó chăm sóc nhất trong ba màu. Mâm xôi đen dễ bị nhiễm bệnh và nhạy cảm với môi trường thay đổi.


aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-1-Version-2.jpg.webp

2. Tìm hiểu về hai giống chính​

Quả mâm xôi có cả loại giống có thể cho ra quả vào mùa hè hoặc ra quả vào mùa khác. Giống vụ hè chỉ kết trái một vụ vào mùa hè. Còn giống quanh năm cho sản lượng thu hoạch vào mùa hè và thêm một vụ khác vào mùa thu.

Giống vụ hè phổ biến:​

  • Latham (quả tròn, màu đỏ sẫm)
  • Meeker (màu đỏ đậm, cực ngọt, hàm lượng đường cao)
  • Willamette (quả chắc và hơi chua)
  • Brandywine (quả lớn, màu đen tía)
  • Black Hawk (màu đen đậm, mọng nước)

Giống quanh năm phổ biến:​

  • Amity (kích thước quả vừa phải, màu đỏ sẫm, quả chắc và thơm)
  • Fall Gold (quả màu vàng vàng, rất ngọt ngào)
  • Tháng 9 (chua, ngon ngọt, với quả cỡ trung bình)
  • Di sản (hương vị đậm đà, quả chắc, quả to)
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-2-Version-2.jpg.webp

3. Trồng nhiều chủng loại để có sản lượng thu hoạch liên tục​

Trồng những giống mâm xôi cho ra quả vào những tháng mùa hè và cả mùa thu. Bằng cách đó, bạn có thể thu hoạch liên tục và có quả mâm xôi tươi trong suốt mùa vụ.

aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-3-Version-2.jpg.webp

Phần 2: Tạo điều kiện trồng phù hợp​

1. Chọn khu vực trồng có đủ ánh sáng mặt trời​

Theo thuật ngữ làm vườn "đủ ánh sáng mặt trời" có nghĩa là ít nhất 6 giờ nắng, nhưng trong một số trường hợp, cây cần đến 8 hoặc thậm chí 10 giờ ánh nắng mặt trời để phát triển. Đối với cây mâm xôi, bạn hãy đặt chúng dưới ánh nắng trực tiếp càng nhiều càng tốt.
  • Nắng ấm sẽ tạo chất lượng cho quả mâm xôi, làm cho nó ngon hơn và có hương vị đậm đà hơn. Trái cây thiếu ánh sáng có thể bị còi cọc và teo tóp.
  • Bạn có thể phải di chuyển đi các vật dụng trong sân vườn, hoặc tỉa bớt những cây hoặc bụi rậm nếu chúng cản nắng tới cây mâm xôi.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-5-Version-2.jpg.webp

2. Tránh những khu vực có gió​

Cây mâm xôi rất dễ bị gió làm thiệt hại. Bạn nên trồng cây gần hàng rào hoặc bên cạnh các vật thể chắn gió.
  • Hổ trợ chống đỡ cho cây mâm xôi bằng cách lập giàn leo chữ T hoặc giàn chữ V. Mỗi hàng nên cách nhau 1 m và cao khoảng 1 m để tạo không gian cho quả phát triển.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-6-Version-2.jpg.webp

3. Lên kế hoạch cho không gian trồng phù hợp​

Nếu bạn trồng cây mâm xôi thành hàng, các giống màu đỏ và màu vàng nên trồng cách nhau một khoảng 0,6 m. Đối với các giống màu đen và tím, trồng chúng cách các cây cùng hàng khác 0,9 m. Khoảng cách giữa các hàng là 0.6 m.
  • Trồng cây mâm xôi với không gian thích hợp sẽ giúp chúng nhận được nhiều ánh sáng mặt trời nhất có thể, điều này sẽ thúc đẩy cây cho ra sản lượng tốt.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-7-Version-2.jpg.webp

4. Đất trồng phải thoát nước tốt và không bị nhiễm bệnh​

Loại đất thịt pha cát giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt sẽ tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho cây mâm xôi. Sử dụng đất sạch và trộn với phân ủ sẽ giúp cải thiện chất lượng đất. Tránh trồng cây mâm xôi ở những nơi đất trũng, nơi có thể bị đọng nước sau trận mưa lớn. Cây bị đọng nước sẽ dễ bị nấm mốc, thối rễ và bị nhiễm các loại bệnh khác.
  • Mặc dù cây mâm xôi sống kém trong môi trường nước đọng hoặc khi bị tưới quá nhiều, nhưng vẫn cần đảm bảo rằng nước luôn có sẵn để cung cấp đủ nước, đặc biệt quan trọng trong mùa khô hạn.
  • Tránh trồng cây mâm xôi trên đất trước đây đã từng trồng các loại quả mọng, cà chua, khoai tây, ớt, cà tím hoặc hoa hồng, vì những nơi đất này có thể bị nhiễm bệnh.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-8-Version-2.jpg.webp

5. Kiểm tra độ pH của đất​

Hầu hết các loại quả mọng phát triển tốt nhất ở đất hơi chua, và quả mâm xôi sinh trưởng mạnh với đất có độ pH từ 5,6 đến 6,2. Bạn có thể mua bộ dụng cụ kiểm tra độ pH cho đất, hoặc cũng có thể kiểm tra bằng các phương pháp khác.
  • Bạn có thể dễ dàng hạ thấp độ pH của đất bằng cách trộn vào lưu huỳnh dạng hạt. Vật liệu này có sẵn ở hầu hết các cửa hàng vật liệu làm vườn.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-9-Version-2.jpg.webp

Phần 3: Trồng cây mâm xôi​

1. Trồng cây từ hạt​

Hạt giống nên được gieo trồng theo hướng dẫn ghi trên bao bì, gieo trong chậu nhựa chứa than bùn với đất sạch ít dinh dưỡng, gieo vào khoảng giữa mùa đông. Gieo các hạt cách nhau 2,5 cm rồi dùng ngón tay đẩy chúng xuống đất sâu khoảng 2,5 cm. Phủ một lớp đất / cát mỏng lên hạt và bảo quản ở nơi râm mát trong nhà.
  • Dùng bình xịt phun tưới nhẹ để giữ ẩm cho hạt. Đặt chậu ươm hạt giống ra ngoài ánh sáng mặt trời một phần khi nhiệt độ xuống 15,6ºC.
  • Cấy cây con ra vườn khi nó cao được khoảng 2,5 cm và có lá phát triển.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-10-Version-2.jpg.webp

2. Mua cây mâm xôi đã phát triển​

Cây mâm xôi đã phát triển nên được ít nhất một năm tuổi. Dạng này có hai loại cơ bản: cây có rễ trần trong chậu nhựa chứa than bùn và cây nuôi cấy mô.

aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-11-Version-2.jpg.webp

3. Trồng cây mâm xôi vào đầu mùa xuân​

Đầu mùa xuân là thời điểm tốt nhất để gieo trồng cả cây con và cây đã phát triển. Trồng vào thời điểm này sẽ có một khoảng thời gian lý tưởng để cây mâm xôi trưởng thành. Cây phát triển sẽ kết trái vào cuối mùa hè. Đối với loại giống quanh năm, quả sẽ kết trái thêm vào mùa thu.

aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-12-Version-2.jpg.webp

4. Nới lỏng rễ và lấy cây ra khỏi chậu​

Dùng cổ tay vỗ nhẹ vào bầu ươm sẽ giúp làm lỏng bộ rễ, nhẹ nhàng kéo cây ra ngoài, cây sẽ được lấy ra một cách dễ dàng.

aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-13-Version-2.jpg.webp

5. Giữ khoảng cách giữa các cây mâm xôi​

Trong mỗi hàng, hãy tách các cây mâm xôi đỏ và vàng cách nhau 0,6 m. Đối với cây mâm xôi đen sẽ cần giữ khoảng cách ít nhất 0,9 m giữa mỗi cây liên tiếp. Khoảng cách giữa các hàng là 0,6 m.
  • Những cây mới trồng hoặc mới nảy mầm sẽ cần thời gian khoảng một năm để phát triển trước khi chúng bắt đầu đơm hoa và kết trái.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-14-Version-2.jpg.webp

6. Đào một lỗ nhỏ cho mỗi cây và cắm cây xuống đất​

Đào một lỗ vừa đủ sâu để đặt vừa bộ rễ vào, sau đó phủ đất lên trên để che toàn bộ phần rễ nhưng tránh không lấp đến các tán lá của nó.

aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-15-Version-2.jpg.webp

7. Thêm lớp vật liệu phủ để giữ ẩm cho đất và ngăn ngừa cỏ dại​

Bạn có thể bồi thêm lớp phủ tối đa 10 cm, nhưng đừng phủ quá dày vì sẽ làm cây mâm xôi khó phát triển trong mớ lớp phủ. Vật liệu phủ có thể mua được ở hầu hết các cửa hàng vật tư làm vườn.
  • Bạn có thể sử dụng các loại vật liệu phủ thay thế phổ biến khác như là cỏ khô, lá hoặc vỏ cây.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-16-Version-2.jpg.webp

8. Tưới đẫm nước sau khi trồng​

Sau khi trồng cây xuống đất, bạn cần tưới đẫm nước quanh khu vực trồng. Một cách khác, bạn có thể ngâm rễ cây mâm xôi trong nước một hoặc hai giờ trước khi trồng. Thêm ½ muỗng cà phê (2,5 ml) chất kích thích tăng trưởng vitamin B1 vào mỗi lít nước mà rễ đang ngâm để có kết quả tốt hơn khi trồng.
  • Bạn nên tưới đẫm nước sau khi trồng sẽ giúp cây phục hồi sau khi bị tác động.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-17-Version-2.jpg.webp

Phần 4: Chăm sóc cây mâm xôi​

1. Tưới nước cho cây hàng tuần​

Đất xung quanh cây nên được ẩm vào mùa hè và khô vào mùa đông. Hệ thống ống tưới nhỏ giọt nếu được sử dụng trong một hoặc hai giờ mỗi tuần sẽ cung cấp đủ độ ẩm cho quả mọng.
  • Trường hợp thời tiết nắng nóng hoặc khô hạn, bạn cần phải tưới thêm nước nhiều hơn bình thường.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-18-Version-3.jpg.webp

2. Cắt tỉa cây mâm xôi ít nhất một lần mỗi năm​

Cắt tỉa cây mâm xôi sẽ khuyến khích cây cho ra sản lượng thu hoạch hiệu quả. Tỉa bỏ những cành nhánh mọc vươn ra ngoài bề rộng hàng từ 30 đến 45 cm. Loại bỏ bất kỳ cành nhánh nào bị hư hỏng, bị côn trùng gây hại hoặc nhiễm bệnh.
  • Đối với cây mâm xôi đỏ, sau khi thu hoạch hãy cắt bỏ những cành nhánh đã ngả sang màu xám, chỉ để lại những chồi mới, thân cây khỏe mạnh.
  • Đối với các loại cây thu hoạch vào mùa thu, hãy tỉa cây đến gần sát gốc sau khi chúng đã ra quả xong.
  • Đối với cây mâm xôi đen, hãy cắt bỏ những cành đã cho ra quả sau khi thu hoạch, loại bỏ những cành nhánh yếu lùm xùm.
  • Cắt bỏ những cành nhánh nhỏ, kém hiệu quả vào cuối mùa đông. Lý tưởng nhất là chừa lại ba đến sáu cây nhánh chính khỏe mạnh để tiếp tục sinh trưởng cho mùa sau.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-19-Version-2.jpg.webp

3. Bón phân vào cuối mùa đông​

Bạn có thể bón thêm phân chuồng và/ hoặc phân bón hữu cơ, chẳng hạn như phân đạm cá để thúc đẩy cây sinh trrưởng khỏe mạnh và cho năng suất tốt.
  • Bạn có thể tự làm phân bón hữu cơ cho cây mâm xôi gồm: 4 phần bột hạt cải dầu (hoặc bột cá), 1 phần vôi dolomitic (để bù đắp độ chua trong bột hạt), 1 phần phân lân tự nhiên (hoặc ½ phần bột xương), 1 phần bột tảo bẹ.
aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-20-Version-2.jpg.webp

4. Thu hoạch quả mâm xôi vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu​

Các quả chín là khi chúng sậm màu và dễ dàng rơi rụng ra khỏi cây. Nếm thử một vài quả để xem chúng có đủ ngọt để thu hoạch hay chưa. Khi quả chuyển sang màu sẫm, lượng đường sẽ tăng, quả sẽ ngon ngọt hơn.

aid1098892-v4-728px-Grow-Raspberries-Step-21-Version-2.jpg.webp

Biên dịch: Thích Làm Vườn
Nguồn: wikiHow (www.wikihow.com/Grow-Raspberries)
 
Thẻ Thẻ
mâm xôi phúc bồn tử raspberry trồng mâm xôi trồng phúc bồn tử trồng raspberry

Bên trên