Cách trồng cây lê

moritz-kindler-R-rBO2hUHqk-unsplash.jpg

Trồng cây lê sẽ thêm phần đáng yêu cho ngôi nhà hoặc khu vườn của bạn, và hơn nữa cây còn cho ra quả ngon ngọt. Cây lê gieo từ hạt không phát triển giống như cây mẹ của chúng, nên cây lê thường được ghép cành từ một cây lê có sẳn rồi được ghép vào một gốc ghép. Để cây kết trái hiệu quả, bạn nên trồng 2 cây lê gần nhau để chúng giao phấn với nhau.

Phần 1: Chọn vị trí trồng phù hợp​

1. Chọn nơi có ánh nắng mặt trời 6 giờ mỗi ngày​

Cây lê cần nhiều nắng, nghĩa là khoảng 6 tiếng nắng mỗi ngày. Bạn hãy thử quan sát sân vườn của mình trong suốt một ngày nắng để xem những khu vực nào có nhiều nắng. Chọn vị trí có ít nhất 6 giờ ánh nắng mặt trời để đặt cây lê.
  • Nếu bạn trồng 2 cây, hãy trồng chúng cách xa nhau.
wikiHow.jpeg

2. Kiểm tra độ pH của đất để đảm bảo nằm trong khoảng 6-7​

Cây lê phát triển tốt nhất trong đất hơi chua, vì vậy điều quan trọng là phải giữ độ pH dưới 7. Bạn hãy mua một bộ kiểm tra độ pH cho đất từ cửa hàng vật tư làm vườn. Sau đó, làm theo hướng dẫn để kiểm tra độ pH của đất. Nếu nó không nằm trong khoảng 6-7, hãy thực hiện một số thủ thuật để đất có được độ pH thích hợp.
  • Nếu độ pH của đất trên 7, hãy bổ sung chất hữu cơ như than bùn, lá hoai mục hoặc lá thông để giảm độ pH.
  • Nếu độ pH của đất dưới 6, hãy thêm khoảng 220g vôi dolomit hoặc vôi sống để tăng độ pH.
1631521423738.png

3. Kiểm tra xem đất có thoát nước tốt hay không, để cây không bị úng nước​

Để xem đất có thoát nước tốt hay không, bạn hãy ra ngoài sân vườn sau một cơn mưa bão để quan sát các vũng nước. Nếu đất thoát nước tốt, bạn sẽ không thấy đọng nhiều nước. Nếu bạn nhìn thấy đọng nhiều nước, nghĩa là đất của bạn đang không thoát nước. Để khắc phục, hãy trộn mùn vào đất để cải thiện hệ thống thoát nước, hoặc lắp đặt ống thoát nước để hút nước ra khỏi cây.
  • Nếu bạn không muốn đợi mưa bão, hãy dùng vòi nước để phun nước vào sân xem có thoát nước không.
1631522382699.png

Phần 2: Chuyển dời cây con​

1. Lấy cây ra khỏi chậu​

Gõ nhẹ vào hai bên chậu để nới lỏng rễ, sau đó nhấc cây ra và trồng nó xuống đất.
  • Hãy cẩn thận khi bạn xử lý cây lê. Hãy nhớ rằng cây lê thường có phần ghép ngay trên phần gốc nên có thể dễ bị nứt.
1631522858194.png

2. Xoay cây nằm nghiêng để bạn có thể kiểm tra bộ rễ​

Nghiêng cây sang một bên để bộ rễ lộ ra ngoài, bạn hãy kiểm tra để đảm bảo rằng bộ rễ khỏe mạnh và đang phát triển vươn rộng ra.
  • Nếu bạn nhận thấy bất kỳ nhánh rễ nào bị mềm nhão hoặc có mùi hôi, hãy dùng kéo cắt bỏ chúng đi.
  • Bạn có thể nhẹ nhàng loại bỏ bớt đất bao quanh rễ nếu cần.
1631523340327.png

3. Dùng kéo cắt tỉa rễ xoắn​

Đôi khi rễ mọc xoắn vào nhau nhất là khi cây trồng trong chậu. Những rễ này sẽ làm nghẽn các rễ khác, làm chậm sự phát triển của cây. Để đảm bảo rễ cây có thể phát triển lan rộng ra đúng cách, bạn hãy cắt tỉa bỏ đi các rễ xoắn.
  • Những rễ bị cắt sẽ phát triển trở lại theo thời gian. Khi chúng ở trong đất, những rễ này sẽ lại mọc lan rộng ra.
1631523844061.png

4. Đào một cái hố rộng và sâu gấp đôi bộ rễ​

Dùng xẻng để xúc đất ở vị trí bạn muốn trồng cây, tạo một lỗ vừa đủ sâu để chứa bộ rễ, sau đó mở rộng lỗ cho đến khi nó rộng gấp đôi so với bộ rễ.
  • Rễ cần mọc lan rộng ra sau khi trồng xuống đất, vì vậy chúng cần thêm không gian đất tơi xốp xung quanh để phát triển.
1631524121659.png

5. Đặt cây vào lỗ với vết ghép cao hơn mặt đất từ 5 đến 10cm​

Đặt cây vào ngay chính giữa lỗ đã đào, cần đảm bảo mối ghép phải nằm trên mặt đất để cây sẽ phát triển đúng cách.
  • Nếu vết ghép nằm dưới mặt đất, thân cây có thể mọc rễ mới cạnh tranh với rễ ghép trên thân cây. Trong một số trường hợp, điều này có thể ngăn cây đơm hoa kết trái hoặc có thể khiến nó phát triển đến kích thước lớn hơn.
1631525371524.png

6. Nới lõng bộ rễ khi đặt vào hố trồng, không làm uốn cong hoặc xoắn rễ​

Nhẹ nhàng kéo tơi rễ ra, nới lỏng chúng và dàn đều xuống đáy hố. Điều này sẽ giúp cây dễ bén rễ vào đất và sinh trưởng tốt.
  • Đừng mạnh tay kéo tơi rễ hoặc cố gắng tách chúng ra xa nhau. Mặc dù việc duỗi tơi rễ là điều tốt, nhưng bạn đừng quá mạnh tay vì có thể sẽ gây hại cho chúng.
1631526178686.png

7. Lấp 1/3 phân ủ và 2/3 đất vào hố​

Phân ủ bổ sung chất dinh dưỡng cho đất và giúp thoát nước. Trộn phân và đất, đổ vào hố khoảng 5 đến 10 cm, vỗ nhẹ chúng xuống để loại bỏ khí bên trong, sau đó thêm đất và phân trộn cho đến khi lấp đầy hố.
  • Bạn có thể mua đất trộn sẵn phân ủ nếu muốn.
1631526688152.png

8. Tưới nước cho cây để giúp ổn định rễ​

Sau khi bạn đã trồng cây xuống đất, hãy sử dụng vòi làm vườn hoặc bình tưới để tưới nước cho đất xung quanh cây. Điều này giúp cây cố định trong lỗ và bén rễ.
  • Nếu lớp đất mặt bị hụt xuống sau khi tưới nước, hãy đổ thêm đất và phân trộn để nâng cao trở lại, sau đó tưới nước lên mặt đất một lần nữa. Lặp lại điều này cho đến khi mặt đất bằng phẳng xung quanh cây.
1631527151714.png

Phần 3: Trồng cây lê trong chậu​

1. Chọn cây được dán nhãn dành cho trồng trong chậu.​

Cây lê trồng trong chậu sẽ không thể phát triển hết cỡ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải lấy một cây ghép vào rễ một cây nhỏ hơn. Thông thường, những cây này được dán nhãn “C” cho chậu trồng. Hãy chắc chắn rằng cây bạn chọn có thể được trồng trong chậu.
  • Nếu bạn mua một cây có kích thước thông thường, nó sẽ không thể sống tốt trong chậu.
1631527504902.png

2. Chọn chậu có đường kính từ 45 đến 50 cm​

Bạn sẽ cần một cái chậu lớn vừa đủ để cho một cây lê nhỏ. Bằng cách này, hệ thống rễ sẽ không phát triển quá lớn, vì có thể ảnh hưởng đến diện mạo tổng thể của cây lê cảnh. Bạn có thể sử dụng bất kỳ vật liệu chậu nào tùy thích.
  • Ví dụ: bạn có thể sử dụng chậu bằng nhựa hoặc gốm cho cây lê của mình.
1631530817810.png

3. Cho vụn bê tông hoặc đất sét vào đáy chậu để tạo độ ẩm​

Cây lê cần độ ẩm nhưng cũng phát triển mạnh với đất có khả năng thoát nước tốt. Bạn hãy đặt các mảnh bê tông hoặc đất sét dưới đáy chậu, chúng sẽ giúp bảo vệ rễ cây khỏi lượng nước dư thừa đồng thời giúp tăng cường độ ẩm.
  • Bạn có thể mua vụn bê tông hoặc đất sét từ cửa hàng vật tư. Ngoài ra, bạn cũng có thể đập vỡ chậu đất sét cũ để tận dụng các mảnh vụn đó.
1631531205987.png

4. Đặt cây vào chậu với vết ghép cách mặt chậu từ 5 đến 10 cm​

Đặt cây vào giữa chậu, sau đó kiểm tra xem phần ghép cành có nằm phía trên mặt chậu hay không. Điều này đảm bảo rằng thân cây sẽ không mọc rễ mới.
  • Nếu vết ghép nằm dưới đất thì thân cây sẽ mọc rễ mới. Những rễ này sẽ sinh trưởng thành một cây lê có kích thước đầy đủ, cây lê lùn dành cho trồng chậu thì được ghép bằng một cây non có kích thước bình thường vào một bầu rễ cây giống nhỏ hơn.
1631531648975.png

5. Phủ lên bộ rễ 1/3 phân hữu cơ và 2/3 đất sạch trồng chậu​

Thêm phân trộn vào đất làm tăng chất dinh dưỡng trong đất và giúp thoát nước. Trộn phân và đất với nhau khi bạn cho chúng vào chậu. Khi bạn lấp đất, hãy vỗ nhẹ xuống để không có chổ nào bị rỗng.
  • Để thuậ tiện, bạn có thể dùng đất trộn sẳn phân hữu cơ được bán tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp.
1631532026341.png

6. Tưới nước cho cây để ổn định rễ​

Khi cây lê đã được đưa vào chậu, bạn hãy dùng vòi hoặc bình tưới để tưới cây. Tưới một lượng nước vừa đủ lên cây để làm thấm đất. Điều này giúp rễ bám vào đất.
  • Nếu mực đất trong chậu bị hụt xuống sau khi tưới, bạn hãy đổ thêm đất, sau đó tưới nước lại cho cây.
1631532265798.png

Biên dịch: Thích Làm Vườn
Nguồn: wikiHow (www.wikihow.com/Plant-a-Pear-Tree)
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thẻ
cách trồng cây lê cây lê pear

Back
Bên trên