26 loại cây bạn nên trồng xen với nhau

1631270755255.png

Những người nông dân dày dạn kinh nghiệm biết rằng sự kết hợp đa dạng các loại cây sẽ tạo nên một khu vườn khỏe mạnh và xinh đẹp. Nhiều người tin rằng một số tổ hợp thực vật nhất định có sức mạnh phi thường (thậm chí là bí ẩn) để giúp nhau phát triển. Nghiên cứu khoa học về quá trình này, được gọi là trồng xen, đã xác nhận rằng một số sự kết hợp các loại cây với nhau mang lại những lợi ích thực sự to lớn.

“Những người bạn đồng hành” giúp nhau cùng phát triển và sử dụng không gian sân vườn một cách hiệu quả. Ví dụ, cây cao cung cấp bóng râm cho cây thấp hơn vốn nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Dây leo có thể bao phủ mặt đất trong khi thân cây cao mọc hướng lên trời, cho phép hai cây cùng phát triển trong cùng một khu vực.

Một số sự kết hợp hài hoà cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề sâu bệnh. Thực vật có thể xua đuổi các sinh vật có hại hoặc dẫn dụ các loài có hại ra khỏi loại cây trồng yêu thích của chúng.

Một số kết hợp của các loại cây sau đây sẽ mang lại kết quả tốt:

Hoa hồng và tỏi
Những người làm vườn đã trồng tỏi với hoa hồng vì củ tỏi có thể giúp đẩy lùi sâu bệnh hại hoa hồng. Hẹ tỏi có lẽ cũng có tác dụng xua đuổi, và những bông hoa nhỏ màu tím hoặc trắng của chúng vào cuối mùa xuân trông rất tuyệt với những bông hoa hồng và tán lá.

Cúc vạn thọ và dưa
Một số giống cúc vạn thọ kiểm soát tuyến trùng trong rễ dưa mà không cần sử dụng các biện pháp xử lý hóa học.

Cà chua và bắp cải
Cà chua xua đuổi ấu trùng bướm đêm diamondback, chúng có thể nhai những lỗ lớn trên lá bắp cải.

Dưa chuột và hoa sen cạn
Sally Jean Cunningham, người làm vườn bậc thầy và là tác giả của Great Garden Companions, gợi ý rằng thân dây leo của cây sen cạn khiến chúng trở thành một người bạn đồng hành tuyệt vời giữa những cây dưa chuột và bí. Hoa sen cạn cũng có thể xua đuổi bọ dưa hiệu quả, nhưng chúng cũng có thể là nơi cư trú của các loài côn trùng săn mồi như nhện và bọ cánh cứng.

Tiêu và rau dền
Sâu vẽ bùa ưa thích cả rau dền và cỏ phấn hương cho đến cây hồ tiêu. Nếu bạn trồng nó cùng với nhau, sâu vẽ bùa có thể “bỏ qua” cho cây tiêu của bạn. Bạn chỉ cần cẩn thận loại bỏ hoa rau dền hoặc cỏ trước khi nó kết hạt.

Bắp cải và thì là
Cunningham nói: “Thì là là một người bạn đồng hành tuyệt vời đối với các cây thuộc họ bắp cải, chẳng hạn như bông cải xanh và bắp cải tí hon. Cải bắp hỗ trợ thì là có thân mềm, trong khi thì là thu hút những con ong bắp cày hữu ích trong việc kiểm soát sâu bắp cải và các loài gây hại khác.

Bắp và cây họ đậu
Đậu thu hút côn trùng săn mồi các loài sâu hại trên bắp như rầy, sâu vẽ bùa và bọ cánh cứng. Thân bắp có thể làm giá đỡ cho cây họ đậu leo lên.

Rau xà lách và các loài hoa cao
Nicotiana (hoa thuốc lá) và cleome (hoa chiêu quân) mang lại cho rau xà lách bóng râm mà nó phát triển tốt nhất.

Củ cải và rau bó xôi
Trồng củ cải giữa luống rau bó xôi sẽ khiến sâu vẽ bùa tránh xa các loại rau xanh tốt nhất. Những tác hại của sâu vẽ bùa đối với lá củ cải không ảnh hưởng đến chất lượng củ cải mọc dưới đất.

Khoai tây và hoa ngàn sao
Hoa ngàn sao Alyssum ngọt ngào có những bông hoa nhỏ thu hút các loài côn trùng có ích một cách tinh vi, chẳng hạn như ong bắp cày săn mồi. Trồng hoa alyssum cùng với các loại cây rậm rạp như khoai tây, hoặc để nó lan rộng để tạo thành lớp phủ mặt đất sống cùng với các loại cây có hình dáng cong như bông cải xanh.
Phần thưởng: Hương thơm ngọt ngào của alyssum sẽ làm thơm khu vườn của bạn lâu hơn.

Súp lơ và cúc ngũ sắc
Mật hoa từ cây cúc ngũ sắc thu hút bọ rùa và các động vật ăn thịt khác giúp bảo vệ súp lơ.

Cải rổ và cỏ bạc hà
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc trồng cỏ bạc hà bên cạnh cây trồng làm giảm thiệt hại của bọ nhảy trên cây trồng. Cây thơm cũng có thể giúp đuổi muỗi.

Dâu tây và hoa Love-In-A-Mist (thuộc họ Mao lương)
Cunningham cho biết: “Cây hoa Love-In-A-Mist có hoa màu xanh lam (Nigella damascena)“ trông thật tuyệt khi được trồng ở trung tâm của một hàng dâu tây rộng lớn.

Xem thêm: Nguyên tắc trong kỹ thuật xen canh, đa canh
Nguồn: https://www.housebeautiful.com
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Thẻ
cây trồng xen nhau loveinamist trồng xen xen canh

Back
Bên trên