Cách loại bỏ nấm mốc cho cây trồng trong nhà

spacejoy-IH7wPsjwomc-unsplash.jpg

Cây trồng trong nhà là một cách tuyệt vời để thanh lọc không khí trong nhà của bạn. Thật không may, đôi khi cây trồng trong nhà bị nhiễm nấm mốc và trở nên có hại cho không khí hơn là có lợi. Nấm mốc có thể là do một số nguyên nhân gây ra như bảo dưỡng kém, tưới quá nhiều hoặc thiếu ánh sáng mặt trời. Nấm mốc phát triển trên đất trồng cây hoặc trên lá, chúng đều gây hại cho cây trồng và các thành viên trong nhà. May mắn thay, có nhiều cách để loại bỏ nấm mốc này.

Phần 1: Loại bỏ nấm mốc khỏi đất trồng​

1. Xúc nấm mốc ra khỏi chậu​

Nếu bạn nhìn thấy một ít nấm mốc trên lớp đất mặt, bạn có thể dùng xẻng mini để xúc nấm mốc ra khỏi chậu. Những nấm mốc có thể nhìn thấy trong đất giống như một chất hoại sinh, vô hại đối với gia đình bạn, tuy nhiên việc để nấm mốc ở đó sẽ khiến cây dễ bị thối rễ.
  • Nếu có quá nhiều nấm mốc và nó đã lây lan sang chậu, thì hãy thay chậu mới sử dụng đất sạch chất lượng cao.
1631238712402.png

2. Để đất khô​

Sau khi bạn đã loại bỏ nấm mốc hoặc thay chậu mới cho cây, hãy để đất khô trước khi tưới lại. Nếu cây của bạn cần đất ẩm, hãy đợi cho đến khi đất mặt khô rồi mới tưới, tiếp tục để đất khô như vậy giữa các lần tưới nước tiếp theo.

1631239456578.png

3. Bổ sung chất diệt nấm tự nhiên vào đất​

Bào tử nấm mốc có khả năng lây lan qua đất và nó sẽ dễ dàng tái nhiễm trở lại nếu bạn không thêm chất chống nấm vào đất. Bạn có thể rắc bột quế, muối nở hoặc xịt giấm táo lên trên đất như một chất chống nấm tự nhiên. Các chất này hoạt động như một biện pháp ngăn chặn tự nhiên đối với sự phát triển của nấm mốc và sẽ không gây hại cho cây trồng của bạn.

1631239690335.png

4. Giữ đất sạch sẽ​

Hãy thường xuyên loại bỏ các cành, lá hoặc bộ phận của cây bị thối rữa ra khỏi đất vì chúng có thể tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.

1631240179262.png

Phần 2: Loại bỏ nấm mốc khỏi cây trồng​

1. Xác định nấm mốc​

Trước khi xử lý nấm mốc, bạn nên xác định xem nấm mốc thuộc dạng đang hoạt động hay không hoạt động. Nếu nấm có màu nhạt & bột phấn, thì đó là loại không hoạt động. Nếu chúng trông mềm và xù xì, thì nó thuộc loại đang hoạt động.

1631241494939.png

2. Phơi cây ra ngoài trời​

Khi xuất hiện nấm mốc trên cây, bạn cần mang nó ra ngoài trời, điều này sẽ giúp nấm mốc không lây lan khi chúng đang hoạt động. Khi mang ra bên ngoài, bạn cần đặt chúng ở nơi cách xa các cây khác trong vườn để tránh nguy cơ lây lan nấm mốc sang các cây khỏe mạnh khác.

1631242559242.png

3. Dùng khăn giấy ướt lau nấm mốc​

Bạn hãy làm ướt khăn giấy và lau nấm mốc trên lá. Sử dụng khăn giấy mới khi các mặt giấy đã bị dính bẩn, nếu không bạn sẽ làm lây lan nấm mốc. Thủ thuật này sẽ xử lý được phần lớn các nấm mốc không hoạt động.

1631243559256.png

4. Cắt bỏ các cành lá bị nhiễm nấm​

Nếu bạn vẫn nhìn thấy nấm mốc sau khi đã lau bằng khăn giấy, thì chúng là loại nấm mốc đang hoạt động. Hãy dùng dao cắt bỏ phần lá bị nấm mốc từ cuống, và hãy vứt chúng đi.

1631243937226.png

5. Phun xịt thuốc ngừa nấm mốc và chuyển cây vào trong nhà​

Khi đã loại bỏ nấm mốc, bạn cần phun thuốc diệt nấm mua từ các cửa hàng vật tư nông nghiệp để ngăn chúng không phát triển trở lại. Lưu ý, hãy phun xịt cho cây ở ngoài trời, rồi sau đó chuyển cây vào trong nhà, đặt nó ở nơi sáng sủa. Quan sát cây thường xuyên để đảm bảo nấm mốc không tái phát.

1631245065997.png

Phần 3: Ngăn ngừa nấm mốc phát triển thêm​

1. Sử dụng đất phù hợp​

Sử dụng đất sạch vô trùng sẽ giúp ngăn ngừa nấm mốc. Khi bạn mang cây mới về nhà, hãy loại bỏ đi phần đất bám rễ cây sẳn có vì nó có thể mang mầm nấm mốc trong đó. Nhẹ nhàng lấy cây ra và thay chậu đất mới, sử dụng đất sạch vô trùng.

1631245424902.png

2. Cung cấp môi trường sống thích hợp cho cây​

Hãy đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng và thông gió, vì nơi có nhiều ánh sáng mặt trời là một cách tuyệt vời để kiểm soát nấm mốc trên cây trồng trong nhà. Tương tự như vậy, cây sẽ ít bị nấm mốc nếu bạn cho nó lưu thông không khí thích hợp, chỉ cần sử dụng quạt xoay ở tốc độ nhẹ.

1631245906499.png

3. Tưới nước khi cần thiết​

Việc tưới quá nhiều nước cho cây sẽ dẫn đến các vấn đề về nấm mốc. Hãy luôn luôn kiểm tra để đảm bảo rằng phần lớp đất mặt đã khô trước khi tưới nước. Đôi khi sẽ mất nhiều thời gian hơn để lớp đất mặt khô như bình thường, do vậy tốt hơn là bạn nên kiểm tra bằng cách chạm tay nhẹ vào đất và cảm nhận hơn là duy trì một lịch trình tưới nước cứng nhắc cho cây.

1631246259955.png

4. Giữ cho cây sạch sẽ​

Hãy loại bỏ lá héo úa và các phần thối mục khác ra khỏi chậu, vì chúng góp phần gây ra nấm mốc trong đất và cây trồng. Thường xuyên cắt tỉa những phần chết của cây. Ngoài ra, hãy giữ cho lá cây sạch sẽ. Lau chúng thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn.

1631246716759.png

Biên dịch: Thích Làm Vườn
Nguồn: wikiHow (www.wikihow.com/Get-Rid-of-Mold-on-Houseplants)
 
Thẻ
loại bỏ nấm mốc nấm mốc

Back
Bên trên