Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh cây giống, vườn ươm.

Kinh doanh vườn ươm có thể là một sự mạo hiểm lớn, nhưng nó sẽ rất thú vị nếu bạn có niềm đam mê với cây xanh và có kiến thức vững chắc về cách trồng và chăm bón cây. Có ba loại vườn ươm khác nhau.
  • Người trồng cây ở sân sau và bán cây con ở sân trước vài lần một tháng.
  • Người bán lẻ tại các cửa hàng truyền thống.​
  • Những bán sỉ, họ bán nhiều loại cây trồng và bán tập trung số lượng lớn cho các nhà cung cấp hoặc cửa hàng khác.​
Chọn loại vườn ươm bạn muốn mở dựa trên kiến thức của bạn, thời gian sẵn có và bạn muốn làm việc toàn thời gian hay bán thời gian với cây giống của mình.

Phần 1: Lập kế hoạch kinh doanh của bạn
1631097552878.png

1. Tuyên bố sứ mệnh kinh doanh và chuẩn bị tài liệu tiếp thị.

Tuyên bố sứ mệnh kinh doanh là một đoạn văn ngắn giải thích mục tiêu, phương pháp và chuyên môn của doanh nghiệp bạn là gì. Đặt tên doanh nghiệp và thuê một nhà thiết kế đồ họa để vẽ logo. Bạn cũng có thể tự tạo logo của riêng mình bằng Photoshop hoặc Illustrator nếu bạn có một chút kinh nghiệm thiết kế.

• Thiết kế danh thiếp với tên của bạn, biểu tượng công ty, và tuyên bố sứ mệnh. Những điều này sẽ vô cùng hữu ích khi bạn mới bắt đầu cố gắng tạo mạng lưới và thu hút khách hàng.

• Hầu hết các vườn ươm sẽ bán nhiều giống cây trồng khác nhau. Nếu bạn hoàn toàn chắc chắn rằng bạn muốn tập trung vào một loài hoặc kiểu thực vật cụ thể, hãy nhấn mạnh điều đó trong tuyên bố và biểu tượng đặc trưng của bạn.

• Ví dụ, một tuyên bố kinh doanh có thể bắt đầu bằng, “Peach Orchard Nursery là một vườn ươm thực vật tại Nebraskan, tập trung vào các loài cây mọng nước và xương rồng. Mục tiêu của chúng tôi tại Peach Orchard là mang đến cho công chúng những cây trồng chất lượng cao nhất bằng cách sử dụng các phương pháp trồng trọt thân thiện với môi trường.”
1631097586085.png

2. Ước tính số tiền bạn sẽ cần để bắt đầu bằng cách cộng các chi phí.

Chi phí có thể gồm: hạt giống, đất và chậu gốm. Cộng thêm tiền cho giấy phép kinh doanh. Nếu bạn cần tuyển thêm nhân viên, hãy tính toán chi phí thuê nhân viên trong ít nhất 3 tháng để tạo cho mình khoảng thời gian thoải mái khi bắt đầu. Cộng hết tất cả các chi phí lại để ước tính bạn sẽ cần sử dụng bao nhiêu tiền tiết kiệm hoặc liệu bạn có cần nhà đầu tư hoặc vay tiền thêm hay không.

• Nếu bạn đang cố gắng kêu gọi các nhà đầu tư hoặc ngân hàng cho vay, họ sẽ muốn xem bảng ước tính chi phí này của bạn.

• Các cửa hàng bán lẻ cũng cần trả tiền thuê nhà hoặc thế chấp. Tính toán chi phí này dựa trên mức trung bình cho các bất động sản trong khu vực của bạn.

• Mọi doanh nghiệp đều cần phải đóng các loại bảo hiểm chung. Nếu bạn có kế hoạch thuê nhân viên, bạn cũng cần phải mua bảo hiểm cho người lao động của mình.
1631097608230.png

3. Xin giấy phép kinh doanh và giấy phép khác nếu cần thiết.

Quy trình xin giấy phép kinh doanh và giấy phép khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn sống. Bắt đầu bằng cách liên hệ với sở công thương của chính quyền địa phương — họ sẽ có thể cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về việc thiết lập một doanh nghiệp trong khu vực của bạn. Sau khi bạn biết mình cần cung cấp những hồ sơ gì, hãy hoàn thành chúng.

• Giấy phép kinh doanh sẽ luôn yêu cầu một khoản phí kèm theo. Khoản tiền này có thể dao động tùy thuộc vào vị trí doanh nghiệp của bạn.

• Cần đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được giấy phép kinh doanh hộ gia đình nếu bạn định làm một vườn ươm ở sân sau.
1631097626901.png

4. Nâng cao kỹ năng chuyên môn của bạn bằng cách nghiên cứu và đăng ký tham gia các lớp học.

Mua sách và đăng ký một số tạp chí về vườn ươm. Nếu có trường đại học hoặc cao đẳng gần bạn, hãy đăng ký một số lớp học về làm vườn hoặc thực vật học. Nếu bạn thực sự chuyên tâm, hãy cân nhắc đăng ký học toàn thời gian để lấy bằng đại học hoặc sau đại học về làm vườn, thực vật học, nông nghiệp hoặc nghiên cứu thực vật.

• Thực vật học có xu hướng trở thành một lĩnh vực khoa học hơn, trong khi nghề làm vườn tập trung nhiều hơn vào các phương pháp trồng trọt thực tế. Nghề làm vườn có thể hữu ích hơn, nhưng cả hai đều sẽ là những lĩnh vực hữu ích để bạn tìm hiểu thêm.

• Nếu bạn đang đăng ký học tại một trường cao đẳng hoặc đại học, hãy cân nhắc học hai chuyên ngành nông nghiệp và kinh doanh. Bằng cấp về kinh doanh sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin hữu ích về cách điều hành một doanh nghiệp.


Phần 2: Làm một vườn ươm nhỏ ở sân sau nhà bạn
1631097659667.png


1. Mua các vật liệu thích hợp để bắt đầu trồng.

Mặc dù bạn có thể đã có rất nhiều công cụ làm vườn cần thiết nếu bạn đã có kinh nghiệm trồng cây, nhưng hãy mua thêm bất kỳ dụng cụ nào bạn chưa có. Mua một xe đẩy nếu bạn sắp trồng số lượng lớn để bạn có thể dễ dàng di chuyển đất dựa trên nhu cầu cụ thể của các loại cây bạn đang trồng.

• Một hệ thống tưới phun sương cao cấp có thể tốn kha khá chi phí, nhưng nó có thể giúp bạn tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức khi tưới cây.

• Có thể bạn sẽ cần kéo cắt, bình xịt, giỏ và chậu. Hầu hết các vườn ươm nhỏ không bán chậu gốm, vì vậy chỉ mua những vật liệu bạn cần để trồng cây.

• Mua hạt giống từ một đại lý có uy tín và giữ hóa đơn. Một số tiểu bang và quốc gia có quy định cho vườn ươm và có thể bạn cần cung cấp nơi bạn mua hạt giống của mình.
1631097691599.png

2. Tập trung vào 2-3 cây phổ biến và phát triển vườn ươm của bạn.

Các loại cây bạn chọn trồng nên phụ thuộc vào khí hậu nơi bạn sống như thế nào. Chọn 2-3 loài cây mà bạn đam mê để bắt đầu. Chọn những loại cây mà bạn có kinh nghiệm trồng và bạn nghĩ sẽ phổ biến dựa theo kinh nghiệm thị trường của bạn. Mua hạt giống và bắt đầu trồng chúng. Kiểm tra chúng hàng ngày để đảm bảo bạn cung cấp cho cây đủ nước, ánh sáng và sự chăm sóc cần thiết khi chúng đang phát triển.

• Cây mọng nước là một sản phẩm tuyệt vời nếu bạn đang ở khu vực có nhiều người trẻ tuổi hoặc sinh viên đại học. Chúng rất dễ chăm sóc và tương đối rẻ, vì vậy chúng là lựa chọn tốt cho thị trường trẻ hơn.

• Hoa, như hoa hồng và hoa lan, luôn là một lựa chọn an toàn. Chỉ cần kiểm tra để đảm bảo rằng chưa có nhiều cửa hàng hoa trong khu vực của bạn.

• Theo dõi các chu kỳ phát triển của cây để biết khi nào cây của bạn sẵn sàng để được bán. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tính được thời gian hợp lý của đợt bán hàng.
1631097713082.png

3. Hãy quảng cáo khi bạn bán hàng tại địa phương hoặc trực tuyến.

Viết một bảng quảng cáo đơn giản bao gồm thời gian và địa điểm bạn sẽ bán hàng sắp tới. Bao gồm một vài bức ảnh và tên vườn ươn của bạn. Đăng lên các nhóm Facebook địa phương và các tài khoản mạng xã hội khác của bạn trước khi bạn bán hàng ít nhất 1 tuần. In một số tờ rơi có cùng thông tin và dán chúng xung quanh khu vực của bạn để mọi người biết khi nào bạn tổ chức bán hàng. [8]

• Một quảng cáo mẫu có thể gồm các thông tin: “Thứ Bảy tới, từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, sẽ có bán hoa tại ……..!” Bao gồm địa chỉ của bạn trong các bài đăng để mọi người biết nơi để đến.

• Đưa hình ảnh về các loại cây bạn sẽ bán trong quảng cáo và bài đăng của bạn! Trưng bày một số loại hoa hoặc cây đẹp để cho mọi người biết bạn đang bán gì.

• Nếu bạn cho rằng khu vực của mình có nhiều người mua tiềm năng, hãy xem xét đến việc đăng một số quảng cáo trên báo địa phương hoặc trên các đài phát thanh địa phương.
1631097731528.png

4. Định giá cây con của bạn dựa trên nhu cầu thị trường và chi phí trồng trọt.

Mặc dù giá bán cây con có thể khác nhau tùy theo loài, nhưng hãy tập trung định giá cây con của bạn dựa vào nhu cầu thị trường đồng thời hãy tính đến chi phí trồng trọt. Bạn có thể ghé thăm các cửa hàng hoa và cây trồng tại địa phương để xem giá của chúng. Nếu bạn có thể cắt giảm một chút giá bán nhưng vẫn thu được lợi nhuận, hãy làm điều đó để tạo ra một cú hích lớn khi bạn tham gia thị trường. Nếu nhu cầu thị trường cao trong khu vực của bạn, hãy cân nhắc việc tăng giá và xem bạn có thể kiếm được gì.

• Tổ chức bán hàng thường xuyên khi bạn có đủ hàng để bán. Đối với một số vườn ươm, họ có thể bán một tháng một lần hoặc một tuần một lần. Tất cả phụ thuộc vào tần suất bạn có cây để bán.

• Giá hoa có thể rất khác nhau giữa các loài.

• Cây rắn, cây nhện, cây kim tiền có giá dao động tùy theo kích thước của chúng. Cây càng lớn càng đắt hơn.
1631097750991.png

5. Tổ chức bán hàng bằng cách đặt cây trong sân và nói chuyện với khách hàng.

Trước khi bắt đầu bán hàng, hãy chuyển 30 - 40 cây ra sân trước của bạn. Sắp xếp chúng trên mặt đất thành hàng hoặc trên băng ghế và bàn gấp để báo hiệu cho những người đi ngang qua rằng bạn đang mở cửa kinh doanh. Bạn hãy đi bộ quanh sân để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy bạn. Giới thiệu bản thân với mọi người và giải thích cách chăm sóc cây trồng của bạn.

• Nhiều vườn ươm tiết kiệm thời gian và sức lực bằng cách bán đồng giá. Ví dụ: nếu bạn đang bán một loại cây nhỏ và một loại cây lớn hơn, bạn có thể bán dễ dàng hơn khi liệt kê tất cả các loại cây nhỏ là $ 5 và tất cả các loại lớn hơn là $ 8.

• Chuẩn bị một số tiền lẻ. Bạn sẽ cần tiền lẻ để thối lại cho khách hàng.
1631097767825.png

6. Sửa đổi chiến lược bán hàng dựa trên các cuộc trò chuyện với khách hàng và doanh số bán hàng của bạn.

Khi bạn đang bán hàng, hãy tương tác với khách hàng của mình. Hỏi họ về những gì họ muốn mua trong tương lai và phát danh thiếp hoặc tờ rơi có thông tin liên hệ của bạn. Khi bạn bán xong cây trồng của mình, hãy xem xét lại lợi nhuận của bạn và bạn sẽ biết mình cần phải làm thì trong tương lai.

Mẹo nhỏ: Nếu bạn đã bán hết và hài lòng với số tiền mình kiếm được, hãy giữ nguyên giá của bạn để đảm bảo mọi người tiếp tục quay lại. Nếu không, hãy tăng chúng để kiếm nhiều tiền hơn hoặc giảm chúng xuống để bán được nhiều hàng hơn. Nếu bạn đang bán giá quá thấp và không thể giảm giá thêm nữa, hãy sử dụng nhiều hoạt động tiếp thị hơn để quảng cáo.
1631097796328.png

Phần 3: Mở một cửa hàng bán lẻ cây con

1. Thuê hoặc mua một cửa hàng có đủ không gian ngoài trời và ánh sáng.


Bắt đầu bằng cách tìm kiếm nhà đất được bán hoặc cho thuê trong khu vực của bạn. Trong quá trình tìm kiếm, hãy cân nhắc ngân sách của bạn và yêu cầu các nhà môi giới xem những không gian có được ánh sáng tốt và có hệ thống thông gió đầy đủ. Hãy ký hợp đồng thuê và bắt tay vào việc thiết lập không gian của bạn và đặt hàng về kho.

• Tìm những cửa hàng có cửa sổ lớn và thông gió tự nhiên tốt.

• Nếu có thể, hãy cố gắng tìm một cửa hàng cho phép bạn sử dụng mái che. Một mái che có thể cung cấp cho bạn không gian để trồng cây ngay bên dưới!

• Hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều thuê mặt bằng. Trừ khi đó là một tập đoàn lớn, rất hiếm khi có doanh nghiệp sở hữu tòa nhà của họ.

Cảnh báo: Không thuê cửa hàng có thảm với bất kỳ điều kiện nào. Bạn cần phải tưới cây của mình để giữ cho chúng khỏe mạnh và không thể giữ cho thảm luôn khô ráo và không có nấm mốc, khi thảm bị ướt sẽ có mùi rất khó chịu và không tốt cho sức khỏe.
1631097823790.png

2. Thiết lập một khu vực trồng trọt riêng biệt.

Mua hạt giống từ một đại lý có uy tín. Khi cây trưởng thành, hãy dùng dụng cụ đào hoặc dao để bứng từng cây khỏi mặt đất bằng cách đào xung quanh nó. Mang cây bạn muốn bán đến cửa hàng của bạn và trồng chúng trong các chậu trang trí trước khi đem ra bán.

• Bạn sẽ cần đất, kéo cắt, xe cút kít và thuổng để vận hành vườn ươm bên ngoài cửa hàng của mình. Đặt nó ở gần nhà để dễ theo dõi và vận chuyển chúng.
1631097840002.png

3. Mua thêm cây con và hàng hóa cho cửa hàng của bạn.

Bạn sẽ cần nhiều cây để trưng bày sau khi cửa hàng của bạn mở cửa. Mua các loại cây mà bạn không thể trồng. Ví dụ: nếu bạn đã trồng một vài cây có hoa và lá, hãy mua một số loài xương rồng để bạn có thứ gì đó để cung cấp cho mọi người. Các cửa hàng bán lẻ cũng thường bán chậu, đất và dụng cụ làm vườn, vì vậy hãy mua một số trong số đó từ những người bán sỉ trong trường hợp khách hàng của bạn cần chúng.

• Các cửa hàng bán lẻ hiếm khi chuyên về một số loại cây trừ khi họ ở các thành phố lớn và có nhiều sự cạnh tranh.

• Phần lớn các vườn ươm bán lẻ có trồng hầu hết các loại cây mà họ bán. Một số người trồng tất cả chúng, nhưng có thể khó để trồng được nhiều loại cây cần thiết để thu hút mọi người. Nhiều vườn ươm bù đắp điều này bằng cách mua những cây họ còn thiếu.

• Bạn có thể mua từ các vườn ươm sân sau và sau đó bán giá cao hơn một chút để kiếm lời.
1631097860184.png

4. Thiết lập cửa hàng của bạn và sắp xếp cây con của bạn.

Đặt đồ nội thất nào bạn đã mua cho cửa hàng lại với nhau. Dọn dẹp tủ, sàn trưng bày, và sắp đặt cây trồng của bạn. Sắp xếp cửa hàng của bạn theo cách giúp bạn dễ dàng định hướng. Đặt những chậu cây lớn hơn ở phía trước cửa hàng để tạo cảm giác ấn tượng cho lối vào. Cất các dụng cụ và vật liệu làm vườn thông thường ở phía sau cửa hàng. Bằng cách này, khi mọi người đi ngang qua cửa hàng của bạn, họ sẽ nhìn thấy cây cối đầu tiên, chúng có nhiều khả năng thu hút khách hàng vào bên trong hơn.

• Mua đồ đạc đã được tái chế hoặc cải tạo nếu bạn có thể. Một số khách hàng mua thực vật quan tâm sâu sắc đến tính bền vững và có ý thức về môi trường.

• Nhiều vườn ươm sẽ trồng cây ở một địa điểm khác và mang những cây họ muốn bán đến cửa hàng mỗi tuần một lần hoặc lâu hơn.
1631097884015.png

5. Thuê nhân viên khi cần thiết để vận hành cửa hàng của bạn.

Cân nhắc đến sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình và bạn bè để tiết kiệm tiền khi bạn đang thiết lập cửa hàng. Sau khi mở, bạn sẽ có ý tưởng về dòng tiền của mình như thế nào. Khi bạn biết mình có khả năng chi trả và nhu cầu của mình là gì, bạn có thể thuê người quản lý, thủ quỹ hoặc nhân viên bán hàng.

• Hoàn toàn hợp lý nếu bạn tự mình điều hành một vườn ươm — đặc biệt nếu bạn có một không gian nhỏ, chỉ có thể chứa 5-15 khách hàng cùng một lúc.
1631097905735.png

6. Điều chỉnh giá và sản phẩm chủ lực của bạn để đáp ứng với thị trường.

Nếu loài xương rồng đang bán nhanh, hãy thay đổi mô hình trồng trọt của bạn để có nhiều loài xương rồng hơn. Nếu bạn không thể bán bất kỳ cây lưỡi hổ nào, hãy ngừng trồng chúng. Điều chỉnh giá và khoảng không gian trên trang quảng cáo của bạn dựa trên doanh số bán hàng.

• Nếu việc kinh doanh đang chậm lại sau thời gian khai trương, hãy bắt đầu thực hiện một số hoạt động tiếp thị tại địa phương. Đăng quảng cáo trên báo địa phương và đặt các biển hiệu trên vỉa hè trước cửa hàng của bạn.
1631097929148.png

Phần 4: Bắt đầu bằng một cơ sở cung cấp sỉ cây giống

1. Liên hệ với các cửa hàng, nhà cung cấp hoa ở địa phương để xem nhu cầu của họ là gì.


Liên hệ với các doanh nghiệp nhỏ trong khu vực của bạn và giải thích rằng bạn đang bắt đầu một vườn ươm sỉ. Nếu bạn biết rằng bạn sẽ tập trung vào một loài hoặc kiểu thực vật cụ thể, hãy hỏi xem liệu họ có muốn kinh doanh mặt hàng đó hay không. Nếu bạn không chắc mình sẽ phát triển được sản phẩm gì, hãy hỏi những cửa hàng và nhà cung cấp những khó khắn của họ khi bắt tay vào làm.
1631097952922.png

2. Ký hợp đồng với các doanh nghiệp địa phương để bắt đầu trồng cây cho họ.

Bạn có thể tự viết hoặc thuê luật sư viết hợp đồng mẫu cho bạn. Bao gồm giá bán cho mỗi lần bán hàng riêng lẻ, trách nhiệm của bạn và bất kỳ hướng dẫn giao hàng nào. Các hợp đồng bán sỉ thường có giá trị rất cao, vì vậy hãy tự bảo vệ mình bằng cách yêu cầu người mua ký tên vào hợp đồng đó sau khi họ đồng ý mua hàng của bạn.

• Nếu có thể, hãy ký một số hợp đồng để bán cho một cửa hàng hoặc nhà cung cấp trước khi bạn bắt đầu trồng. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực rất nhiều và sẽ hạn chế loại cây bạn cần trồng.
1631097970546.png

3. Thiết lập một khu vườn ươm và bắt đầu lịch trình trồng cây của bạn.

Tùy thuộc vào những gì bạn đang trồng, những đợt cây đầu tiên có thể mất từ 1 tuần đến 6 tháng để phát triển. Hãy lên lịch cho 2-3 địa điểm ươm giống khác nhau để trồng xen kẽ để bạn có thể giao cây ngay khi khách hàng của bạn cần một chuyến hàng mới.

• Loại đất bạn sử dụng phụ thuộc vào cây hoặc hoa mà bạn đang trồng. Theo dõi chặt chẽ đất bằng cách nhờ kỹ sư môi trường kiểm tra đất thường xuyên. Cân nhắc việc thêm dinh dưỡng vào đất định kỳ và các chất bảo quản hạt giống.

• Ví dụ: nếu bạn đang trồng cây lưỡi hổ và một cửa hàng dự kiến cần 20 cây mỗi tháng, hãy trồng 3 vị trí khác nhau, mỗi chỗ từ 30 - 35 hạt giống sau mỗi 30 ngày, bạn sẽ có một bộ cây trưởng thành mới sau mỗi tháng. hoặc là.

• Tùy thuộc vào những gì bạn đang trồng, bạn có thể sẽ cần một nguồn cung cấp nước lớn. Liên hệ với công ty tiện ích địa phương để xem các quy tắc liên quan đến việc sử dụng nước lớn trong khu vực của bạn.

• Che cây trồng bằng mái hiên trong mùa nắng nếu cây của bạn bị phơi nắng quá nhiều.

Mẹo nhỏ: Luôn luôn trồng nhiều. Bạn sẽ mất một số cây trồng của mình, cho dù đó là do thời tiết, động vật hay côn trùng. Chuẩn bị thêm một vài cây để bù đắp vào chỗ thiếu hụt. Một số hạt giống có thể không nảy mầm bất kể bạn chăm sóc cây của mình kỹ như thế nào.
1631098000660.png

4. Trồng trọt và giao cây đúng hạn.

Trồng cây của bạn và tiếp tục đáp ứng các hợp đồng để tiếp tục phát triển doanh nghiệp của bạn. Các vườn ươm bán sỉ hầu như luôn cần phải tự giao hàng, vì vậy hãy mua một chiếc xe tải khi bạn có vốn để thực hiện những chuyến giao hàng lớn hơn. Khi bạn mở rộng, hãy cân nhắc việc thuê nhân công hoặc tài xế dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn.
1631098017276.png

5. Tham dự các buổi triển lãm cây trồng địa phương để kết nối với những người trồng khác và tiếp thị cây trồng của bạn.

Bất cứ khi nào có triển lãm hoặc hội nghị về thực vật trong khu vực của bạn, hãy tham dự để gặp gỡ những nhà vườn khác và những khách hàng tiềm năng. Phát danh thiếp của bạn và nỗ lực hết mình để phát triển nhiều mối quan hệ nhất có thể. Đây là một cách dễ dàng để đảm bảo rằng bạn đang tiếp thị dịch vụ của mình cho số lượng khách hàng cao nhất có thể. [

• Các vườn ươm bán sỉ hiếm khi bán cây trực tiếp cho công chúng, nhưng bạn chắc chắn có thể mang lượng tồn kho dư thừa của mình đến hội chợ đường phố, chợ nông sản hoặc triển lãm vườn để bán bớt.

Lời khuyên
• Tìm các thùng chứa bỏ đi tại các công trình xây dựng để tránh phải bỏ ra chi phí nếu bạn định trồng cây bụi hoặc cây trong thùng.
• Cần biết rằng các chứng nhận cho cây trồng, cả đối với từng loài cụ thể và tình trạng chung của thực vật, đều được yêu cầu ở nhiều khu vực. Hãy chuẩn bị để ghi lại các nguồn hạt giống và để cây của bạn được kiểm tra bởi một cơ quan chứng nhận về sâu bệnh, cỏ dại độc hại dựa trên các yêu cầu pháp lý.
• Tìm kiếm các nguồn hạt giống, cây giống bản địa. Điều này sẽ đòi hỏi nhiều công sức hơn và thời gian dài hơn để cây đạt được kích thước bán ra thị trường, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua cây giống.​

Nguồn: How to Start a Plant Nursery Business
 
Thẻ
bán sỉ cây giống trại cây giống vườn ươm

Back
Bên trên