4 lý do thế giới cần nhiều nông nghiệp đô thị hơn sau đại dịch

nongdan

Administrator
Điểm tương tác
7
Điểm
3
7917A2BD-FF2C-4E3A-8025-12E030EC26A8.png


Đại dịch coronavirus đe dọa tình trạng thiếu lương thực do gián đoạn chuỗi cung ứng và thiếu lao động. Từ việc giúp ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người dân, đến việc giảm ô nhiễm không khí ở các khu vực tắc nghẽn, lợi ích của việc trồng rau tại nhà có thể làm cho cuộc sống bền vững hơn cho cả hành tinh.

Kể từ khi thực hiện chính sách đóng cửa vì đại dịch COVID-19, sự quan tâm của công chúng đến việc trồng rau quả tại nhà đã tăng vọt. Các gói hạt giống đang “bay khỏi kệ” và danh sách chờ phân bổ đang tăng lên, có những đơn đăng ký tăng 300%. Nỗi sợ thiếu lương thực tăng lên. Nhưng những người khác có nhiều thời gian ở nhà hơn sẽ giảm bớt căng thẳng bằng cách thực hiện một hoạt động lành mạnh trong gia đình.

Thực phẩm tự trồng tại nhà có thể đã được ươm mầm, nhưng duy trì điều này là điều cần thiết. Nông nghiệp đô thị có nhiều thứ để cung cấp sau đại dịch. Nó có thể giúp cộng đồng tăng cường khả năng phục hồi nguồn cung cấp trái cây và rau tươi, cải thiện sức khỏe của cư dân và giúp họ có lối sống bền vững hơn.

Dưới đây là bốn lý do tại sao trồng thực phẩm nên trở thành một tính năng lâu năm trong các khu vườn, thị trấn và thành phố của chúng ta sau COVID-19.

Phát triển các thị trấn và thành phố xanh hơn​

Hơn một nửa dân số toàn cầu sống ở các khu vực thành thị và con số này dự kiến sẽ tăng lên 68% vào năm 2050. Đối với Vương quốc Anh, con số này thậm chí còn cao hơn – chín trong số mười người dự kiến sẽ sống ở các thị trấn và thành phố vào thời điểm này.

Việc “đan” thực phẩm vào cấu trúc của cuộc sống đô thị có thể mang cây xanh và động vật hoang dã đến gần nhà hơn. Biện pháp đóng cửa do COVID-19 đã giúp khơi dậy sự quan tâm đến việc trồng trọt tại nhà. Nhà ở tại các đô thị không có nhiều không gian để trồng trọt. Tuy nhiên, cơ hội cho nông nghiệp đô thị mở rộng ra ngoài những điều này như mái nhà, tường – và thậm chí cả không gian dưới lòng đất, chẳng hạn như đường hầm bỏ hoang hoặc hầm trú ẩn của máy bay, cung cấp một loạt các lựa chọn để mở rộng sản xuất lương thực ở các thành phố trong khi tái phát triển môi trường đô thị một cách sáng tạo.

Những mái nhà, tường nhà có thể giúp giảm nguy cơ lũ lụt, cung cấp khả năng làm mát tự nhiên cho các tòa nhà và đường phố, đồng thời giúp giảm ô nhiễm không khí.

Phục hồi nguồn cung cấp thực phẩm​

Đa dạng hóa địa điểm và cách thức chúng ta trồng thực phẩm giúp làm giảm nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm.

Sự phụ thuộc của Vương quốc Anh vào nhập khẩu ngày càng tăng trong những thập kỷ gần đây. Hiện nay, 84% lượng trái cây và 46% lượng rau tiêu thụ ở Anh được nhập khẩu. Brexit và COVID-19 có thể đe dọa nguồn cung ổn định, trong khi các vấn đề do biến đổi khí hậu tạo ra, chẳng hạn như khan hiếm nước, có nguy cơ làm gián đoạn việc nhập khẩu thực phẩm từ nước ngoài. Trồng rau quả ở các thị trấn và thành phố sẽ giúp chống lại những cú sốc này.

Cây trồng thẳng đứng và trồng dưới đất có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt hoặc sâu bệnh tốt hơn, môi trường trồng trong nhà dễ kiểm soát hơn so với ngoài đồng, nhiệt độ và độ ẩm ổn định hơn dưới đất.

Chi phí khởi sự nông nghiệp và chi phí về năng lượng cho loại hình canh tác này sẽ cao hơn vì các trang trại trong nhà hiện đang sản xuất ít cây trồng có giá trị cao, chẳng hạn như rau xanh và rau thơm. Nhưng khi công nghệ phát triển, sự đa dạng của các sản phẩm trồng trong nhà sẽ mở rộng.

Cuộc sống khỏe mạnh hơn​

Hòa mình vào thiên nhiên và làm vườn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Tham gia vào công việc phát triển đô thị, hoặc chỉ tiếp xúc với nó trong cuộc sống hàng ngày sẽ dẫn đến chế độ ăn uống tốt hơn.

Những người trồng trọt ở thành thị có thể được thúc đẩy thực hiện tốt hơn vì nhiều lý do. Họ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với trái cây và rau tươi và ngoài trời hòa mình vào thiên nhiên có thể giúp giảm bớt căng thẳng, giúp mọi người chọn lựa thực phẩm lành mạnh hơn. Nông nghiệp ở đô thị cũng có thể giúp thay đổi chế độ đối với sản phẩm, để mọi người đặt giá trị cao hơn vào sản phẩm có nguồn gốc, lành mạnh và có kinh doanh đạo đức hơn.

Hệ sinh thái lành mạnh hơn​

Trong khi đô thị hóa được coi là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với đa dạng sinh học, thì việc trồng thực phẩm ở các thị trấn và thành phố đã được chứng minh là giúp thúc đẩy sự phong phú và đa dạng của động vật hoang dã, cũng như bảo vệ môi trường sống của chúng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các khu vườn cộng đồng và các khu phân bổ đóng vai trò là điểm nóng cho côn trùng thụ phấn, vì chúng có xu hướng chứa nhiều loại thực vật bản địa và đậu quả.

Nếu được thiết kế và thực hiện đúng cách, các loại hình vườn cộng đồng thực sự có thể mang lại lợi ích cho đa dạng sinh học. Không chỉ nên chuyển đổi những không gian cằn cỗi thành những mảnh đất xanh tươi và hiệu quả, điều quan trọng là phải có mối liên hệ giữa những môi trường này để giúp động vật hoang dã di chuyển giữa chúng với nhau.

Các kênh đào và các con đường dành cho xe đạp có thể hoạt động như những hành lang cho động vật hoang dã. Đa dạng hóa các không gian được sử dụng để trồng thực phẩm, đặc biệt là những không gian trên mái nhà và dưới lòng đất, một thách thức thú vị sẽ là tìm ra những cách mới để kết nối chúng với động vật hoang dã. Những cây cầu xanh đã được chứng minh là có thể giúp động vật hoang dã băng qua những con đường đông đúc – có lẽ những giao cắt tương tự có thể liên kết các khu vườn trên sân thượng.

Tất cả những lý do này và hơn thế nữa buộc chúng ta phải mở rộng quy mô sản xuất lương thực ở các thị trấn trong thành phố. COVID-19 đã cho chúng ta lý do để đánh giá lại tầm quan trọng của không gian xanh đô thị địa phương và những gì chúng ta muốn từ các đường phố, công viên và vỉa hè. Đánh giá về doanh số bán hàng của các khu vườn trung tâm , danh sách phân bổ và phương tiện truyền thông xã hội, nhiều người đã quyết định họ muốn có thêm trái cây và rau trong những không gian đó. Có cơ hội cho các nhà quy hoạch và phát triển đô thị xem xét những gì đưa nông nghiệp vào cảnh quan đô thị có thể mang lại.

Mời bạn xem phim Lá Bùa Tăng Trưởng (1h32p)

Tham khảo: WEF / GapEdu Team
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Thẻ
covid 19 fresh city farm hậu tăng trưởng lá bùa tăng trưởng nông nghiệp nông nghiệp đô thị

Back
Bên trên