Tác động của Caffeine đến sự phát triển của cây trồng và Những mẹo dùng bã cà phê trong khu vườn của bạn

klim-sergeev-coffee.jpg

Cà phê có chứa caffeine, đây là một chất gây nghiện. (CHOCOLATE cũng có chứa một chút caffeine!). Nó có thể làm cho thế giới “nghiện điên đảo”, vì nhiều người trong chúng ta dựa vào sự kích thích với não bộ của nó. Trên thực tế, Caffeine đã thu hút rất nhiều nhà khoa học, điều này dẫn đến có khá nhiều các nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng caffeine trong các khu vườn. Họ đã khám phá ra điều gì? Chúng ta cùng tìm hiểu để làm sau sử dụng cà phê thật hiểu quả trong khu vườn của mình nhé.


Bón phân cho cây bằng bã cà phê

Nhiều người làm vườn, bao gồm cả tôi, thêm bã cà phê trực tiếp vào đất trồng hoặc vào phân trộn. Việc thay đổi dần cấu trúc đất sẽ cải thiện chất lượng của đất. Bã cà phê chứa khoảng 2% nitơ theo thể tích, và khi chúng phân hủy, nitơ sẽ được giải phóng.

Có vẻ như sử dụng bã cà phê để làm phân bón sẽ là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng hãy chú ý. Bã cà phê chưa ủ thực sự có thể làm cho cây phát triển kém. Tốt hơn là bạn nên đưa chúng vào thùng ủ và để vi sinh vật phân hủy chúng. Bón phân cho cây có cafein chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây nhưng có thể nó sẽ không theo hướng tích cực.

Caffeine sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thực vật như thế nào?

Caffeine có thể phục vụ mục đích gì, ngoài việc giữ cho chúng ta tỉnh táo? Trong cây cà phê, các enzym sản sinh ra caffeine là một phần của N-methyltransferase, nó cũng được tìm thấy trong tất cả các loại thực vật và có thể tạo ra nhiều loại hợp chất. Trong trường hợp của caffeine, gen N-methyltranferase bị đột biến, nó đã tạo ra một vũ khí sinh học.

Ví dụ, khi lá cà phê rụng xuống, caffeine sẽ được lưu giữ trong đất đồng thời nó làm hạn chế sự nảy mầm của các cây khác, làm giảm sự cạnh tranh. Rõ ràng, điều đó có nghĩa là quá nhiều caffeine trong đất có thể có tác động bất lợi đến sự phát triển của cây trồng.
1630575569869.png

Caffeine - một chất kích thích hóa học, làm tăng các quá trình sinh học không chỉ ở người mà còn cả thực vật. Các quá trình này bao gồm khả năng quang hợp và hấp thụ nước và chất dinh dưỡng từ đất. Nó cũng làm giảm nồng độ pH trong đất. Sự gia tăng nồng độ axit có thể gây độc cho một số loại thực vật, mặc dù vẫn có một số loài rất thích nó như quả việt quất.

Các nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng caffeine trên thực vật đã chỉ ra rằng, ban đầu, tốc độ tăng trưởng tế bào ổn định nhưng ngay sau đó, caffeine bắt đầu giết chết hoặc làm biến dạng các tế bào này, dẫn đến cây chết hoặc còi cọc.

Caffeine như một chất xua đuổi côn trùng

Việc sử dụng caffein trong vườn không hoàn toàn là bất lợi. Các nghiên cứu khoa học bổ sung cũng đã chỉ ra rằng caffeine là một chất diệt sên và ốc sên hiệu quả. Nó cũng giết chết lăng quăng, sâu sừng, bọ Milkweed và ấu trùng bướm. Cơ chế của caffeine trong việc xua đuổi hoặc diệt côn trùng là cản trở việc sinh sản và tiêu thụ thức ăn của chúng, đồng thời dẫn đến hành vi khác thường của côn trùng bằng cách ức chế các enzym trong hệ thống thần kinh của chúng. Nó là một thành phần có nguồn gốc tự nhiên, không giống như các loại thuốc diệt côn trùng thương mại chứa đầy hóa chất.

Điều thú vị là, trong khi caffeine với liều lượng cao là chất độc đối với côn trùng, thì mật hoa của hoa cà phê có một lượng nhỏ caffeine. Khi côn trùng ăn loại mật hoa có “một ít chất độc” này, chúng sẽ nhận được một luồng “kích thích”, giúp khắc sâu mùi hương của hoa vào ký ức của chúng. Điều này đảm bảo rằng các loài thụ phấn sẽ ghi nhớ và quay lại cây, từ đó phát tán phấn hoa của chúng. Các loài côn trùng khác ăn lá của cây cà phê và các loại cây khác có chứa caffein, theo thời gian, các thụ thể vị giác đã tiến hóa giúp chúng xác định thực vật có caffein và tránh xa chúng.

Lời cuối cùng về việc sử dụng bã cà phê trong vườn. Bã cà phê chứa kali, chất này có thể thu hút giun đất, đây là một lợi ích cho bất kỳ khu vườn nào. Việc giải phóng một ít nitơ cũng là một lợi thế. Không phải chất caffein trong bã cà phê có tác dụng làm tăng sự phát triển của cây trồng, mà là việc tạo ra các khoáng chất khác có sẵn trong bã cà phê. Tuy nhiên, nếu những ý tưởng trên về việc sử dụng caffein trong vườn khiến bạn hứng thú, hãy sử dụng bã cà phê và ủ để chúng trở thành phân hữu cơ trước khi bón vào đất.

Nguồn: https://www.gardeningknowhow.com/
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Thẻ Thẻ
bả cà phê caffine diệt côn trùng vỏ cà phê

Bên trên