Cách cắt tỉa trầu bà lá xẻ

huy-phan-NicHoXksB9Q-unsplash.jpg


Trầu bà lá xẻ (còn được gọi là trầu bà lỗ) có thể được nhận ra ngay lập tức với những chiếc lá có lỗ đẹp mắt và màu xanh lá đầy sức sống. Vì là loại dây leo nên nó có thể phát triển rất cao — lên đến 2,4 m. Nếu cây trầu bà lá xẻ của bạn đang bắt đầu chiếm lấy không gian, hãy cắt tỉa để kiểm soát kích thước và giữ cho nó trông đẹp hơn. Các phương pháp cắt tỉa đều giống nhau cho dù là bạn thực hành trên cây trầu bà lỗ thuần chủng hay các loại lai tạo đặc sắc khác.

Phần 1: Cắt tỉa​

1. Lên kế hoạch cắt tỉa cây trầu bà trước mùa sinh trưởng vào mùa xuân​

Nếu bạn muốn cắt bớt cây để kiểm soát kích thước hoặc để duy trì hình dạng vốn có của nó, hãy thực hiện trước mùa sinh trưởng vào mùa xuân. Điều này giúp cây hồi nhanh hơn.
  • Trường hợp cây có lá khô, úa vàng hoặc bị hư hại, bạn hoàn toàn có thể cắt tỉa chúng bất cứ lúc nào trong năm.
1630291916598.png

2. Sát khuẩn kéo sắc hoặc kéo cắt vườn bằng cồn tẩy rửa​

Lưỡi dao bẩn có thể truyền bệnh cho cây, vì vậy hãy lau kéo sắc hoặc kéo cắt vườn bằng vải nhúng cồn hoặc thuốc tẩy pha loãng. Nếu bạn muốn tự làm dung dịch khử trùng, hãy pha 9 phần nước với 1 phần thuốc tẩy.
  • Nếu dụng cụ cắt tỉa quá bẩn, hãy ngâm chúng trong nước để làm trôi chất bẩn trước khi bạn làm sạch và khử trùng chúng.
1630292342818.png

3. Đeo găng tay để bảo vệ tay khỏi nhựa cây gây kích ứng da​

Nhựa cây trầu bà lá xẻ có canxi oxalat có thể gây kích ứng da và gây phát ban. Hãy mang găng tay trước khi bạn bắt đầu cắt tỉa cây để ngăn ngừa các vấn đề về da. Nếu bạn có trẻ em hoặc vật nuôi ở nhà, bạn nên cắt tỉa cây trồng để tránh xa chúng.
  • Nếu bạn vô tình bị nhựa cây dính vào da, hãy rửa sạch da bằng nước ấm với xà phòng càng sớm càng tốt và cố gắng không chạm vào mặt hoặc mắt.
1630292877447.png

4. Cắt bỏ lá vàng, khô hoặc chết ở ngay cuống lá sát thân cây​

Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy những chiếc lá hư hoại, hãy dùng kéo đã được khử trùng để cắt bỏ những chiếc lá bị hư hỏng. Cắt phần cuống lá sát thân cây sẽ không để lại những gân lá dài, xơ xác trên cây.
  • Nếu lá bị úa vàng có nghĩa là cây đang nhận quá nhiều nước. Trường hợp những chiếc lá chuyển sang màu nâu có nghĩa là cây không được cung cấp đủ nước.
1630293484290.png

5. Cắt bỏ những cành phụ gần cành chính để kiểm soát kích thước của cây​

Bạn hãy lùi lại, đứng xa ra một chút để có thể nhìn bao quát, tìm những cành chìa ra một cách vụng về hoặc những cành không có nhiều lá. Để tỉa những cành xơ xác hoặc cắt giảm kích thước của cây trầu bà, bạn hãy dùng dụng cụ cắt tỉa đã khử trùng, cắt dứt khoát ngay cuống cành sát nhánh chính hoặc thân cây.
  • Khi bạn cắt bỏ cành, điều này sẽ khuyến khích cây con mọc mới gần gốc cây.
  • Trường hợp bạn không muốn loại bỏ hoàn toàn một nhánh nào đó, thì có thể tỉa một phần bất kỳ ngay dưới mắt khúc. Ví dụ, cắt bớt mỗi nhánh đi 1/3 hoặc 1/2 nếu bạn chỉ muốn kiểm soát kích thước của cây.
1630295601024.png

6. Cắt bớt 1/3 số rễ nếu bạn muốn thay chậu​

Nếu bạn thấy rễ cây mọc đâm ra khỏi chổ lỗ thoát nước của chậu cây, hãy cẩn thận kéo cây ra và dùng ngón tay nới lỏng rễ. Sau đó, cắt bỏ 1/3 gốc bằng kéo cắt đã khử trùng, rồi đổ đất mới vào đầy 1/3 chậu, sau đó đặt cây đã được cắt tỉa gốc vào chậu, phủ đất xung quanh gốc cây trước khi tưới nước.
  • Nếu bạn không thể kéo cây ra ngoài, hãy lật úp chậu và cắt bỏ những rễ bám ra khỏi lỗ. Sau đó, bạn sẽ có thể kéo cây ra ngoài.
  • Trường hợp cây quá lớn, bạn hãy nhờ một người bạn giúp nhấc cây ra khỏi chậu và giữ cây.
  • Hãy vứt những rễ thừa này vào thùng rác thay vì thùng phân ủ, vì chúng có thể bén rễ và phát triển tiếp trong thùng phân ủ của bạn.
1630296441777.png

Phần 2: Nhân giống​

1. Tìm một nhánh khỏe mạnh và xác định vị trí mắt khúc​

Thật dễ dàng để có thêm một cây trầu bà lá xẻ mới từ cây mà bạn đã có sẳn. Hãy tìm cành khỏe mạnh có lá xanh tươi và có đoạn mắt khúc. Mắt khúc là đốt nối tròn ở ngay dưới lá hoặc thân cành.
  • Điều quan trọng là phải cắt lấy phần mắt khúc để từ đó có thể mọc rễ.
1630297962782.png

2. Cắt ngay bên dưới mắt khúc​

Hãy dùng dụng cụ cắt đã khử trùng và cắt lấy nhánh ngay dưới mắt khúc.
  • Đừng chọn cành trông khô hoặc có lá màu nâu.
1630298501594.png

3. Ngâm phần cuống của nhánh cây vào nước​

Đổ nước vào một cái bình hoặc ly thủy tinh rồi ngâm phần cuống cành mới cắt vào sao cho mực nước tầm 5cm. Bạn nên sử dụng ly thủy tinh hoặc bình trong suốt để có thể dễ dàng nhìn thấy và kiểm tra rễ.

1630301743436.png

4. Thay nước vài ngày một lần trong vài tuần hoặc cho đến khi rễ hình thành​

Đặt bình thủy tinh với nhánh trầu đang ngâm dưới ánh sáng gián tiếp cho đến khi thấy rễ mới mọc ra từ phần cuống. Thay nước vài ngày một lần để phần cuống không bị nhũng.
  • Kiểm tra cành giâm vài tuần một lần để xem rễ đã phát triển chưa. Thời gian rễ phát triển tùy thuộc vào sức sinh trưởng và kích thước của cành giâm.
1630301724899.png

5. Sử dụng hỗn hợp đất thoát nước tốt khi bạn trồng cành giâm​

Chọn chậu có chiều ngang ít nhất 15cm và có lỗ thoát nước ở đáy. Điều này ngăn không cho nước đọng lại gần rễ cây. Sau đó, đổ hỗn hợp đất thoát nước tốt vào đầy 1/3 chậu.
  • Bạn có thể tự làm hỗn hợp đất trồng bằng cách trộn 3 phần đất sạch với 2 phần đá trân châu, đá bọt hoặc cát.
1630301708433.png

6. Đặt cành giâm vào chậu và phủ thêm đất xung quanh​

Để trồng cây trầu bà lá xẻ từ cành giâm, hãy đặt rễ cành giâm sâu vào đất ít nhất 2,5cm. Lấp thêm đất để cố định cành. Sau đó, tưới nước cho đến khi nước bắt đầu thấm ra từ các lỗ thoát nước dưới đáy chậu.
  • Để chăm sóc cây mới, hãy đặt cây ở nơi ấm áp có ánh sáng gián tiếp và tưới nước bất cứ khi nào thấy đất trong chậu bị khô.
1630302180996.png

Biên dịch: Thích Làm Vườn
Nguồn: wikiHow (www.wikihow.com/Trim-a-Monstera-Deliciosa)
 
Thẻ
cắt tỉa trầu bà lá xẻ trầu bà lỗ trầu bà nam mỹ

Back
Bên trên