Cách trồng nấm mỡ (nấm nút)

How to Build Your Own Mushroom Growing Kit.jpeg
Trồng nấm mỡ là một hoạt động tuyệt vời cho những người mới bắt đầu làm vườn vì bào tử nấm phát triển nhanh chóng và dễ dàng. Nấm có thể trồng trong nhà nên bạn có thể trồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Để trồng nấm mỡ, tất cả những gì bạn cần là có dụng cụ thích hợp và một chút kiên nhẫn!

Phần 1: Chuẩn bị khay trồng​

1. Hãy xem xét mua một bộ dụng cụ nếu địa phương bạn có, nhất là lần đầu tiên bạn trồng nấm​

Bộ dụng cụ trồng nấm thường có tất cả các vật liệu bạn cần để trồng và phát triển nấm, rất hữu ích cho người mới bắt đầu. Chúng thường chứa phân, giá thể, khay và bình xịt để tưới nấm. Nếu không có bạn có thể tự trang bị các dụng cụ này cho mình.
  • Các bộ dụng cụ trồng trọt thường có những hướng dẫn thực hành cụ thể, nó có thể khác với các phương pháp trồng nấm truyền thống. Hãy nhớ đọc kỹ thông tin trên bao bì và làm theo hướng dẫn.
  • Một số bộ dụng cụ đã có sẵn bào tử để trồng một loại nấm cụ thể, trong khi những bộ khác chỉ chứa khay trồng và giá thể thích hợp.
1629948537898.png

2. Mua khay lớn để trồng nấm​

Chọn khay có kích thước khoảng 36 x 41cm và sâu ít nhất 15cm. Khi mới bắt đầu, chỉ trồng trong một khay, nấm sẽ tiếp tục sản sinh ra trong vòng 3-6 tháng.
  • Khay có thể được làm bằng nhựa, kim loại hoặc gỗ, tùy thuộc vào những gì bạn có sẵn.
  • Khi bạn trở thành một người trồng nấm có kinh nghiệm hơn, bạn có thể trồng nhiều khay cùng một lúc và sẽ có nguồn cung cấp nấm gần như liên tục.
1629948639192.png

3. Tạo hỗn hợp phân ủ và phân chuồng bằng nhau​

Nấm mỡ yêu cầu môi trường trồng phải chứa nhiều nitơ. Sử dụng phân ủ của riêng bạn và mua thêm phân chuồng như phân ngựa hoặc phân bò tại các cửa hàng vật liệu làm vườn, hoặc mua cả hai nếu bạn không có sẳn phân ủ.
  • Nếu định trồng nhiều nấm, bạn có thể trộn hỗn hợp này vào một cái xô lớn và đậy nắp lại sau khi sử dụng một ít. Nếu không, chỉ trộn đủ đầy cho một khay.
  • Hỗn hợp này sẽ tạo ra mùi rất nặng, vì vậy hãy đặt nó ở nơi thông thoáng.
1629948775130.png

4. Đổ hỗn hợp trồng vào khay dày 15cm​

Đổ hỗn hợp vào khay một cách cẩn thận, chừa lại một khoảng ít nhất là 2,5cm trên mặt khay. Hãy đảm bảo đất đổ bằng phẳng và được trải đều trên khay.
  • Nấm mỡ có xu hướng sinh trưởng tốt trong phân trộn ấm, vì vậy đừng lo lắng nếu phân trộn vẫn còn nóng khi bạn đặt vào khay.
1629948873015.png

Phần 2: Nuôi cấy sợi nấm​

1. Mua meo nấm làm sẵn qua mạng hoặc tại vườn ươm​

Để trồng nấm dễ dàng, hãy mua các meo nấm đã được “cấy” hoặc trộn với chất nền, như đất, cỏ khô hoặc mùn cưa (các mô nấm đã gây giống). Nấm mỡ rất phổ biến và có sẵn trên các các trang bán hàng online, và thậm chí có thể được tìm thấy trong các vườn ươm địa phương.

Meo nấm là phần hạt giống (bào tử) của nấm, được sinh sản từ cây nấm trưởng thành. Các loại nấm khi trưởng thành đều phát tán bào tử vào không khí. Nhưng, không đơn giản như cây là hạt giống chỉ cần gieo xuống đất và tưới tiêu là cây sẽ tự cắm rễ, ra quả,…

Với hạt giống của nấm trong nuôi trồng nông nghiệp, trước tiên chúng sẽ trải qua một quá trình gọi là nuôi meo giống trước. Sau một khoảng thời gian, chúng sẽ được trích cấy vào các loại thóc, lúa mì, khoai mì… để làm điều kiện bổ trợ, để chúng có quá trình đầu tiên phát triển trong vật thể đó.

  • Bất cứ khi nào có thể, hãy mua meo giống từ một người trồng nấm có kinh nghiệm. Những meo nấm này sẽ có nhiều khả năng cho năng suất nấm hiệu quả cao hơn.
1629948944900.png

2. Rải meo lên trên lớp phân trộn và phun sương​

Vì meo giống đã được xử lý trước, bạn có thể rải trực tiếp lên trên hỗn hợp ủ. Cố gắng tạo một lớp đều khắp giá thể để nấm sẽ mọc ở tất cả các phần của đất.
  • Nấm thích phát triển trong môi trường ẩm ướt, vì vậy ngay cả khi phân và phân trộn ướt, bạn hãy phun nước thật kỹ vào khay.
1629949020197.png

3. [Vùng lạnh] Nếu bạn ở vùng thời tiết lạnh cần có tấm sưởi để tăng nhiệt độ lên 21°C​

Đặt khay trực tiếp lên trên miếng đệm đã được làm nóng trước đó, và có nút xoay điều chỉnh nhiệt độ. Đặt một nhiệt kế vào đất để theo dõi nhiệt độ khi nó tăng lên.
  • Tránh làm nóng đất cao hơn 21°C vì nó có thể giết chết các bào tử trước khi chúng phát triển.​
1629953241282.png

4. Chuyển khay vào phòng tối và xịt nước 2 lần mỗi ngày​

Nấm sẽ phát triển tốt nhất ở nơi tối, như hầm đất, tầng hầm, nhà để xe... Trong suốt cả ngày, hãy kiểm tra nhiệt độ và độ ẩm của đất để đảm bảo đất không quá ấm hoặc quá khô. Xịt nước kỹ vào đất 2 lần mỗi ngày.

1629949179129.png

5. Hạ nhiệt xuống khi rễ hình thành nhỏ như sợi chỉ​

Sau 3-4 tuần, phần trên cùng của đất sẽ được bao phủ bởi những rễ nhỏ màu trắng, được gọi là “sợi nấm”. Khi đất được che phủ hoàn toàn, hãy hạ nhiệt độ xuống để khuyến khích sự phát triển của những cây nấm đầu tiên.
  • Một số khu vực của khay có thể hình thành sợi nấm sớm, trong khi những khu vực khác sẽ mất cả tháng. Hãy kiên nhẫn trong suốt quá trình và đợi cho đến khi thể quả hình thành hoàn toàn mới hạ nhiệt xuống.
1629949265009.png

Phần 3: Phát triển sợi nấm thành nấm​

1. Che sợi nấm bằng 2,5cm đất sạch​

Khi nhiệt độ giảm, rải một lớp đất bầu thông thường lên phần rễ mới hình thành. Lớp này sẽ bảo vệ các sợi nấm mỏng manh và cung cấp chất dinh dưỡng cho nấm khi chúng mới phát triển.
  • Bạn có thể tìm thấy đất bầu/đất sạch ở hầu hết các cửa hàng cải tạo nhà hoặc trung tâm làm vườn.
1629949342233.png

2. Tưới nước hàng ngày cho đất và phủ khăn ẩm lên khay​

Để nấm phát triển, môi trường phải thường xuyên ẩm. Ngoài việc xịt nước vào đất, hãy phủ khăn ẩm lên khay để nước thấm vào đất suốt cả ngày.
  • Nếu không có vải để phủ khay, bạn có thể dùng một lớp giấy báo ẩm trải lên trên lớp đất. Khi nấm bắt đầu hình thành, lấy giấy báo ra.
  • Đảm bảo giữ cho vải ẩm bằng cách phun sương hoặc xả vải dưới vòi nước trong vài giây.
1629949446519.png

3. Chờ 3-4 tuần để nấm nhú khỏi đất​

Khoảng một tháng sau khi rải đất bầu, những cây nấm đầu tiên sẽ mọc lên. Hãy để chúng phát triển đầy đủ trước khi thu hoạch để ăn.
  • Khi nấm bắt đầu hình thành, tiếp tục phun sương cho đất. Một khay bào tử có thể cho ra nấm từ 3-6 tháng sau khi mọc mầm đầu tiên.
1629949526713.png

4. Thu hoạch nấm khi mũ nấm nở​

Khi nấm trưởng thành, phần mũ nấm sẽ mở ra. Dùng một con dao sắc để cắt qua cuống, ngay dưới mũ nấm tiếp giáp với cuống. Một số nhà vườn chọn cách xoắn nắp để tránh cắt cuống.
  • Nếu không biết cách chế biến nấm, bạn có thể áp chảo, làm nấm phô mai kéo sợi, làm súp gà sốt nấm, hoặc ăn sống.
1629949592585.png

Biên dịch: Thích Làm Vườn
Nguồn: wikiHow (www.wikihow.com/Grow-White-Button-Mushrooms)
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Thẻ
cách trồng nấm compost meo nấm nấm nấm mỡ nấm nút phân ủ trồng nấm

Back
Bên trên